ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยือน ( เข้าสู่ระบบ | สมัครเป็นสมาชิก | logout )
 
ระบบช่วยเหลือ | ค้นหา

 

หัวข้อ ไตรภาวะ

ผู้เปิดประเด็น ประเด็น
mmonntree โพสต์เมื่อ: 13 ก.ค. 51 22:44
ขอชัดๆอีกทีซิ "ไตรภาวะ"เนี่ย มันคืออะไรแน่ แบบว่าให้เข้าใจได้ง่ายๆหน่อย

ผู้ตอบ ข้อความ
ครูโอ๋ โพสต์เมื่อ: 14 ก.ค. 51 07:45
พึ่งจะเคยเห็น เลยลองหาดูได้มาประมาณนี้...

กระบวนการไตรภาวะ คือ ภาวะกดคน ที่เกิดขึ้นเมื่อพบว่า คนมีฝีมือ หรือทำดีเด่นมากเกินกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งหากคนนั้น สามารถแหวกผ่านภาวะนี้ไปได้ ก็ต้องเข้าสู่ ภาวะลองของ คือ สังคมเปิดโอกาสให้เขาแสดงฝีมือ แต่ด้วยใจที่อยากให้เขาไปไม่รอด มากกว่าที่จะสนับสนุน และหากลองของแล้ว ความสามารถผ่าน ก็จะเข้าสู่ ภาวะใช้ประโยชน์ คือ ได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งมีน้อยคนนัก ที่จะหลุดผ่าน จนมาถึงขั้นสุดท้ายได้ ส่วนใหญ่จะไม่มีใครกล้าทำดี เพราะกลัวภัย หรือกลัวมีปัญหา เนื่องจาก "ไม่มีใครอยากเห็น เราเด่นเกิน" อันเป็นอุปสรรคในการสร้าง ผู้มีปัญญาในสังคมไทย

ที่มา http://advisor.anamai.moph.go.th/download/think02.html


ผู้ตอบ ข้อความ
konnarak โพสต์เมื่อ: 14 ก.ค. 51 08:51
ไม่แน่ใจนะคะ ว่าเรื่องเดี๋ยวกันมั้ย เค้าว่ากันว่า "จงทำดี แต่อย่าเด่น จะเป็นภัย" ไม่อยากอยู่ภาวะกดคน หรือลองของ อะไรอย่างที่ว่า ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย เพียงแค่เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ทำให้สังคมได้รับประโยชน์จากผลการกระทำของเรา ผลออกมาจะเป็นอย่างไร ถือได้ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว และไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง คิดว่ามันก็มากเกินพอที่จะไปตกอยู่ภายใต้ "ไตรภาวะ" นั้น และถ้าเป็นไปได้ "ไตรลักษณ์" ก็ดีนะคะ ก็คือกฎธรรมชาติ ครอบงำได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต (อนิจจา ทุกขตา อนัตตา)


ผู้ตอบ ข้อความ
joed โพสต์เมื่อ: 14 ก.ค. 51 09:26
เพิ่มเติมจาก ครูโอ๋ จากที่มาเดียวกัน
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากค่านิยมสังคม ระบบ และบริบทต่างๆ ในสังคมไทย ไม่เอื้อให้คนคิด อาทิ

ค่านิยมสังคม "ไม่ต้องคิด" สังคมไทย เป็นสังคมที่มีความเป็นเผด็จการทางความคิด กล่าวคือ ไม่เปิดโอกาสให้คนคิดแตกต่าง แต่เน้นการเชื่อฟัง มากกว่าการมีอิสระเสรีภาพทางความคิด ตั้งแต่ระบบครอบครัว ที่เน้นการเชื่อฟังเป็นหลัก พ่อแม่เป็นผู้ออกคำสั่ง เด็กที่อยู่ในโอวาท เชื่อฟัง จะได้รับการชมเชย ส่วนเด็กที่ชอบคิด ใช้เหตุผลที่แย้งจากผู้ใหญ่ ก็จะถูกมองว่า ชอบเถียง สะท้อนจากภาษิต และคำพังเพยต่างๆ อาทิ เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด อาบน้ำร้อนมาก่อน ฯลฯ

ค่านิยมสังคม "ไม่ต้องคิด" ไม่สอนให้คนคิดเป็น ทำเป็น ประยุกต์ใช้เป็น แต่สอนให้จำ วิธีประเมินผล คือ คนที่ท่องจำได้มากเป็นคนเก่ง คนที่เชื่อฟังครู ไม่ซักถาม ไม่โต้แย้ง คือ นักเรียนที่ดี เด็กที่คิดมากๆ ทั้งคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดถกเถียงวิพากย์ ใช้เหตุผลกับครูผู้สอน จึงมักอยู่ในระบบการศึกษาไทยไม่ได้ เพราะถูกมองว่า ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟัง การเรียนจึงไม่ได้ส่งเสริมให้เด็กคิดเป็น เมื่อเติบโตมา จึงกลายเป็นสภาพที่คนในประเทศส่วนใหญ่ มีลักษณะที่คิดไม่เป็น และแก้ไขปัญหาให้กับตนเองไม่ได้

ระบบการเมือง "ไม่ต้องคิด" เราอยู่ในระบบของการรวมศูนย์อำนาจ จาก "บนลงล่าง" มาโดยตลอด ทำให้เรา แม้ไม่ต้องคิด ก็มีคนมาช่วยเหลือ สั่งการ ยิ่งกว่านั้น การคิดมากเกินไป อาจเป็นการทำร้ายตนเองได้ โดยไม่รู้ตัว คนที่คิดแตกต่างจากฝ่ายมีอำนาจปกครอง มักจะได้รับการมองว่า เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ถ้าคิด ... อาจมีปัญหา คนที่ไม่ต้องใช้ความคิดเลย ก็สามารถอยู่ในสังคมได้ หากเขาเชื่อฟัง และกระทำตาม ในทางตรงกันข้าม คนที่มีความสามารถในการคิด การใช้เหตุผล คิดมาก คิดสร้างสรรค์ คิดวิพากย์ในสังคม นอกจากจะมีน้อยแล้ว อาจถูกต่อต้าน หากความคิดนั้นขัดแย้งกับผู้มีอำนาจในสังคม นอกจากนี้ สังคมยังไม่ส่งเสริมให้คนมีความคิดแตกต่างหลากหลาย เช่น นักวิชาการที่มีแนวคิดใหม่ๆ มักจะต้องถูกดูดเข้าสู่กระบวนการ "ไตรภาะ"


ผู้ตอบ ข้อความ
jks โพสต์เมื่อ: 14 ก.ค. 51 20:19
เห็นด้วยค่ะ เก่งมากเกินไป ดีมากเกินไปก็เป็นภัยกับตัวเองนะคะ เพราะคงไม่มีใครในโลกนี้อยากเห็นใครดีกว่าตัวเองจริง ๆ พวกอิจฉามันเยอะค่ะ


ทีมงานดูแลบอร์ด | กระทู้มาแรงวันนี้ | สมาชิกที่โพสต์กระทู้มากที่สุดวันนี้ | สมาชิก 10 คนที่โพสต์กระทู้มากที่สุด
 

หน้าแรก | ประชาสัมพันธ์ | โครงสร้างผู้บริหาร | ข้อมูลสารสนเทศ | สาระน่ารู้ | แนะนำรร.ในกทม.
เว็บบอร์ด | สื่อการเรียนรู้ | ติดต่อเจ้าหน้าที่

  

สำนักการศึกษา
โทรศัพท์ 0-2437-6631-5 Ext 0
โทรสาร 0-2861-1636 Email Address tded_bma@hotmail.com

เงินด่วน